วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เห็นด้วยไหม? สั่งลดเวลาเรียนปีนี้ลง เลิกเรียนบ่าย2

ห็นด้วยไหมครับ กับการลดเวลาเรียนลง นักเรียนกลับบ้านเร็วขึ้น แก้ปัญหารถติดตอนเลิกงานได้แน่ๆ
จากข่าวนี้
พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ว่า ผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.ได้รายงานข้อมูลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล  ซึ่งเท่าที่ได้ฟังคิดว่าโครงการต่างๆ  น่าจะเริ่มเห็นผลในทางปฏิบัติได้อีกไม่ช้า  โดยเฉพาะในเรื่องการลดเวลาเรียนของนักเรียน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้วในระดับประถมศึกษา แต่ยังมีบางจุดที่ต้องเติมเต็ม  ให้เห็นผลชัดเจนในทางปฏิบัติ อาทิ การลดชั่วโมงในวิชาหลักลง  เพื่อให้นักเรียนได้กลับบ้านหรือมีเวลาทำกิจกรรม เสริมอื่นๆ  ที่เหมาะสมกับช่วงวัยได้มากขึ้น  ขอให้เน้นการอบรมครูให้มีความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยให้เห็นผลอย่างเป็น รูปธรรมภายในภาคเรียนที่ 2/2558 พร้อมกันนี้ให้โจทย์  สพฐ.ไปว่า ให้นำร่อง ลดเวลาเรียนให้ได้ 10% ของโรงเรียนทั้งหมด 3.8 หมื่นโรง ซึ่งในช่วงแรกขอให้เน้นที่ระดับประถมก่อน
timeschool
พล.อ.ดาว์พงษ์  กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)  ขยายการเรียนการสอนระบบทวิภาคีให้มากขึ้น  โดยเน้นสถาบันที่มีปัญหาทะเลาะวิวาทบ่อยๆ  เพราะถ้าเด็กมีทางเลือกที่ดีกว่า  เรียนไปทำงานไปมีรายได้เด็กก็จะไม่ไปก่อเหตุทะเลาะวิวาท  ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  ขอให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)  แต่ละแห่งมีจุดเด่นในการผลิตผู้เรียนในแต่ละสาขาอาชีพเฉพาะทางแตกต่างกันออกไป  รวมถึงต้องวางแผนจัดระบบรองรับเด็กที่อยู่ห่างไกล และอยากเรียนในสาขาที่มทร.มีความชำนาญเฉพาะด้าน อาทิ การต่อเรือ ก็อาจจะต้องมีสถาบันหลัก สถาบันรองรองรับในการสอนสาขาอาชีพดังกล่าว เป็นต้น โดยให้เร่งดำเนินการ
“เท่าที่ดูภาพรวมการทำงานของแต่ละองค์กร  ขณะนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล  ซึ่งขอเน้นเรื่องการปฏิรูปการศึกษาเป็นหลัก  ส่วนการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น ก็ยังต้องทำควบคู่กันไป ในเร็วๆ นี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)  องค์การค้าฯ และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา มาพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่ผ่านมาและดูว่ามีอะไรบ้างที่ต้องดำเนินการต่อ”  พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น