วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ส่วนเกินเจ้าบุญทุ่ม : 11 แข้งพระกาฬที่ 'ดีไม่พอ' สำหรับ บาร์เซโลนา

ส่วนเกินเจ้าบุญทุ่ม : 11 แข้งพระกาฬที่ 'ดีไม่พอ' สำหรับ บาร์เซโลนา

11. บิคตอร์ บัลเดส

FC Barcelona v Manchester City - UEFA Champions League Round of 16
บัลเดส ขยับขึ้นมาเป็นนายทวารชุดใหญ่ของ บาร์เซโลนา ตั้งแต่ยังเป็นดาวรุ่งเมื่อฤดูกาล 2003/04 ในยุคของ ราโดมีร์ อันทิช และถือว่าอยู่ถูกที่ถูกเวลาในช่วงที่บาร์ซ่ากลับมาสยายปีกอีกครั้ง จนสามารถคว้ารางวัล ซาโมรา หรือรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมจากผลงานคลีนชีทสูงสุดในฤดูกาลถัดมา บัลเดส ลงสนามให้บาร์ซ่ากว่า 500 นัดตลอด 10 ฤดูกาล แต่ความหวังที่จะได้แขวนถุงมือกับสโมสรเดียวในชีวิต ก็เป็นอันต้องสะดุดเมื่อมีอาการบาดเจ็บในฤดูกาลที่แล้ว พร้อมกับไม่ได้รับการต่อสัญญาใหม่ ก่อนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะดึงมาเสริมทีมขัดตาทัพ และลงสนามกับทีมชุดใหญ่ในฐานะตัวจริงแค่นัดเดียวก่อนจะมีปัญหากับ หลุยส์ ฟาน กัล อย่างที่ทราบกันดี

10. แม็กซ์เวลล์

FC Barcelona v FC BATE Borisov - UEFA Champions League
ฟูลแบ็คบราซิลเลียนย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน เข้ามาทดแทน เอริค อบิดาล เมื่อปี 2009 และมีส่วนในการลงสนามพาทีมกลับมาครองแชมป์ ลา ลีกา ก่อนจะถูกปล่อยไปอยู่กับ เปแอสเช ในปี 2012 เสมือนชะตากำหนดให้ต้องติดตาม ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เพื่อนซี้ไปร่วมหัวจมท้ายด้วยกันทุกๆ สโมสร ตั้งแต่ อาแจ็กซ์, อินเตอร์ มิลาน, บาร์เซโลนา จนถึง เปแอสเช ในปัจจุบันอย่างไรอย่างนั้น

9. มาร์ติน คาเซเรส

FC Barcelona v New York Red Bulls
เพราะอาการบาดเจ็บทำให้เซ์นเตอร์ฮาลฟ์ตัวความหวังได้ลงสนามกับ บาร์ซ่า เพียงแค่ 13 นัดนับตั้งแต่ย้ายมาจาก บียาร์เรอัล แม้กระทั่งหายจากอาการบาดเจ็บกลับมา ก็หล่นไปเป็นตัวเลือกที่ 4 ของทีมไม่มีโอกาสสอดแทรกเข้ามาเป็นตัวจริงในข่วงที่มีทั้ง คาร์เลส ปูโยล, เคราร์ด ปิเก และ ราฟา มาร์เกซ ยึดตำแหน่งอยู่ ก่อนจะถูกปล่อยให้ เซบีญา ยืมตัวไปใช้งาน และล่าสุดมาปักหลักอยู่กับ ยูเวนตุส จนถึงปัจจุบัน

8. อเล็กซ์ ซง

FC Barcelona v Club Atletico de Madrid - La Liga
อาร์เซนอล ยอมปล่อยมิดฟิลด์ตัวรับอนาคตไกลให้ บาร์ซ่า เมื่อปี 2012 และลงสนาม 20 นัดในฤดูกาลแรกที่ทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้ แต่ด้วยทัศนคติบางอย่างที่ไม่ตรงกับแนวทางของทีม บาร์ซ่า จึงยอมปล่อยให้ เวสท์แฮม ยืมตัวไปใช้งานและเพิ่งจะตกลงขายขาดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

7. มาร์ติน มอนโตยา

FC Barcelona v Levante UD - La Liga
ยากที่ฟูลแบ็คคนไหนจะเบียดแย่งตัวจริงจาก ดานี อัลเวส ได้ มาร์ติน มอนโตยา ก็เช่นกัน แม้จะเป็นผลผลิตจาก ลา มาเซีย แต่ก็แทบจะไม่มีโอกาสได้ลงสนามจนล่าสุดเพิ่งจะถูกส่งไปให้ อินเตอร์ มิลาน ยืมตัว พ่วงเงื่อนไขซื้อขาดไปเมื่อเดือนก่อน

6. ยายา ตูเร

Barcelona v UD Almeria - La Liga
ในพรีเมียร์ลีก ยายา ตูเร คือ 1 ในนักเตะที่ดีที่สุดในยุคปัจจุบัน แต่กับ บาร์เซโลนา นั้น ดูเหมือนเก่งแค่ไหนก็ไม่เป็นที่ประทับใจของ เป็ป กวาร์ดิโอลา มากเท่า เซร์คิโอ บุสเกตส์ ทั้งยังเคยถูกจับไปเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟในรอบชิง แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปี 2009 เนื่องจากโควต้านักเตะกองหลังที่เหลือใช้งานที่ไม่เพียงพอ ก่อนจะถูกปล่อยไป แมนฯ ซิตี้ จนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกและดูเหมือนจะกลับมาคืนฟอร์มเก่งอีกรอบในฤดูกาลใหม่

5. เชส ฟาเบรกาส

FC Barcelona v Getafe CF - La Liga
แฟนๆ อาร์เซนอลคงรู้สึกบางอย่างในใจที่เห็น ฟาเบรกาส ไปไม่สวยนักในการกลับไปเล่นให้ทีมเก่าในวัยเยาว์ นอกเหนือจากการกลับมาเล่นให้ เชลซี ในพรีเมียร์ลีก เพราะตลอด 3 ฤดูกาลกับ บาร์ซ่า ฟาเบรกาส ได้เพียงแค่แชมป์ ลา ลีกา ติดมือเพียงรายการเดียวเท่านั้น และสโมสรก็แทบจะไม่รีรอในการตัดสินใจปล่อยไปอยู่กับ เชลซี ในฤดูกาลที่ผ่านมา

4. ติอาโก อัลคันทารา

FC Barcelona v Levante UD - La Liga
อัลคันทารา อยู่กับ บาร์เซโลนา มาตั้งแต่ยังเป็นนักเตะดาวรุ่ง และเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่ถูกจับตามองว่าอนาคตน่าจะไปได้ไกล แต่การสอดแทรกโอกาสในทีมที่มีสตาร์คับฟ้ามากมายนั้นเป็นเรื่องยาก สุดท้ายจึงถูก เป็ป กวาร์ดิโอลา ดึงไปร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิค ในปี 2013 ซึ่งดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากเขาตัดสินใจย้ายมา แมนฯ ยูไนเต็ด ที่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับการร่วมงานกับกุนซือเก่า

3. เปโดร โรดริเกวซ

Barcelona v Sevilla FC - UEFA Super Cup
การมาถึงของ หลุยส์ ซัวเรซ แทบจะปิดประตูโอกาสเป็นตัวหลักของ บาร์ซ่า สำหรับ เปโดร ไปในทันที นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของสารพัดข่าวลือเรื่องการย้ายทีมมาตั้งแต่เดือนมกราคม โดยมีทีมในพรีเมียร์ลีกตกเป็นข่าวแทบไม่เว้นวัน แม้จะมีความพยายามรั้งไว้จากเพื่อนร่วมทีม เพราะทุกครั้งที่ลงสนาม เปโดร เปลี่ยนโอกาสไม่กี่ครั้งให้กลายเป็นประตูได้อย่างน่าทึ่ง จนเป็นคุณสมบัติที่หลายๆ ทีมอยากจะได้ ก่อนจะเป็น เชลซี ที่สมหวังในการปาดหน้าคว้าไปแทน แมนฯ ยูไนเต็ด ในที่สุด

2. อเล็กซิส ซานเชส

FC Barcelona v Getafe CF - La Liga
ไม่มีสาวกปืนใหญ่คนไหนในปัจจุบันจะไม่รักในผลงานและตัวตนของ อเล็กซิส ซานเชส หลังจากย้ายมาเพียงฤดูกาลแรกก็กลายเป็นคีย์แมนจอมขยันในการพาทีมจบอันดับที่ 3 ทำประตูสำคัญๆ ในหลายๆ เกม และเป็นจอมทุ่มเทที่สุดของสโมสร ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับในกรณีของ เปโดร นั่นคือการสอดแทรกโอกาสที่จะเป็นตัวหลักของทีมไมได้ในยุคที่มี 3 ประสานแนวรุกทั้ง ลีโอเนล เมสซี, เนย์มาร์ และการมาถึงของ หลุยส์ ซัวเรซ

1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

Sevilla v Barcelona - Supercopa
อิบราฮิโมวิช อาจจะเป็นศูนย์หน้าตัวกลั่นที่หลายๆ สโมสรแย่งกันทุ่มเงินซื้อตัว แต่คงจะไม่ใช่อีกต่อไปสำหรับ บาร์เซโลนา เมื่อเวลานั้น ปัญหาความขัดแย้งของเขากับ เป็ป กวาร์ดิโอลา มาถึงจุดที่ไม่สามารถร่วมงานกันได้อีกต่อไป จนตัดสินใจไปอยู่กับ เอซี มิลาน แบบยืมตัวก่อนจะถูกขายขาด และกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งกับ ปารีส แซงค์ แชร์กแมง 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น