วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เปิดทำเนียบ : 13 นักเตะจอม 'พลาดจุดโทษ' สูงสุดตลอดกาลของยุโรป

เปิดทำเนียบ : 13 นักเตะจอม 'พลาดจุดโทษ' สูงสุดตลอดกาลของยุโรป

มื่อ ลีโอเนล เมสซี พลาดจุดโทษอีกครั้งในเกมนัดเปิดฤดูกาล ลา ลีกา หลายคนจึงเริ่มขุดคุ้ยสถิติการพลาดจุดโทษของ เมสซี ที่ถือเป็นจุดอ่อนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง...แต่ไม่ใช่แค่ เมสซี เท่านั้นที่มีสถิติไม่ดีนักในการยิงจุดโทษพลาด เมื่อพวกเขาเหล่านี้ต่างก็มีสถิติไม่สวยหรูพอกัน​

13. รุด ฟาน นิสเตลรอย

Ruud van Nistelrooy of Manchester United scores the opening goal from the penalty spot
นับเฉพาะในพรีเมียร์ลีกกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ฟาน นิสเตลรอย เคยได้รับหน้าที่สังหารจุดโทษ 22 ครั้ง และเป็นประตูถึง 18 ประตู แต่มี 4 ครั้งที่ไม่เป็นประตู โดยยิงติดเซฟไป 2 ครั้ง และยิงพลาด 2 ครั้ง ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือการยิงชนคานในช่วงท้ายเกมที่พบกับ อาร์เซนอล เมื่อปี 2003 ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ก่อนจะเสมอกันไป 0-0 พร้อมเหตุการณ์วุ่นวาย แต่กลายเป็นหนึ่งในเกมที่ทำให้ทีมปืนใหญ่ทำสถิติไร้พ่ายตลอดทั้งดูกาลเช่นกัน 

ซึ่งยังไม่นับการพลาดจุดโทษใน ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก อีกถึง 3 ครั้ง....

12. ไมเคิล โอเวน

Portsmouth v Liverpool
​จากจุดโทษทั้งหมด 19 ครั้ง ที่ โอเวน เคยยิงให้กับ ลิเวอร์พูล และ นิวคาสเซิล มีอยู่ถึง 5 ครั้งที่พลาดเป็นประตู โดยยิงพลาดไป 1 ครั้ง และเซฟได้ถึง 4 ครั้ง บ่งบอกว่าแทบจะไม่เคยเปลี่ยนมุมยิงจนผู้รักษาประตูจับทางถูกเป็นส่วนใหญ่

11. โรบิน ฟาน เพอร์ซี

Manchester United v West Bromwich Albion - Premier League
แม้จะได้โอกาสยิงจุดโทษไปทั้งหมด 20 ครั้ง ทั้งกับ อาร์เซนอล และ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่มี 5 ครั้งที่ อาร์วีพี เปลี่ยนให้เป็นประตูไม่ได้ ซึ่งรวมถึงจุดโทษในเกมกับ เวสท์ บรอมวิช อัลเบียน ท้ายฤดูกาลที่แล้วจนถูก หลุยส์ ฟาน กัล ยื่นคำขาดสั่งห้ามรับหน้าที่ยิงจุดโทษอีกต่อไป...​

10. อเย็กเบนี ยาคูบู

FA Cup Southampton v Portsmouth
จากจุดโทษทั้งหมด 22 ครั้งในพรีเมียร์ลีกของ ยาคูบู ทั้งกับ พอร์ทสมัธ และ เอฟเวอร์ตัน ก็น่าเหลือเชื่อตรงที่แม้จะยิงเข้ากรอบหมดทุกครั้ง แต่ก็เคยยิงไม่ผ่านมือผู้รักษาประตูจนพลาดโอกาสทำประตูไปถึง 4 ครั้ง​

9. ลีโอเนล เมสซี

Netherlands v Argentina: Semi Final - 2014 FIFA World Cup Brazil
​สถิติล่าสุดของ เมสซี ในการพลาดจุดโทษขยับขึ้นเป็น 5 ครั้งใน ลา ลีกา เรียบร้อยแล้วจากการยิงไปติดเซฟของนายทวาร แอธเลติก บิลเบา ก่อนเฉือนชนะไปแบบเหนื่อยๆ 1-0 ในนัดเปิดฤดูกาล 2015/16 ซึ่งยังไม่รวมถึงการพลาดจุดโทษใน ยูฟา แชมเปี้ยนสลีก อีกถึง 2 ครั้งเช่นกัน

8. คริสเตียโน โรนัลโด

Real Madrid v Atletico de Madrid - UEFA Champions League Final
​ไม่ใช่แค่สถิติในแง่ของความสุดยอดทั้ง โรนัลโด และ เมสซี ตามประกบกันอยู่ ในแง่ของความผิดพลาดอย่างการยิงจุดโทษไม่เข้าก็ไม่น้อยหน้ากัน โดยตอนนี้ ทั้ง เมสซี และ โรนัลโด ทาบสถิติพลาดจุดโทษใน ลา ลีกา เท่ากันแล้ว 5 ครั้ง และพลาดจุดโทษใน ชปล. เท่ากันคือ 2 ครั้งอีกต่างหาก

7. อัลวาโร เนเกรโด

Rayo Vallecano v Valencia CF - La Liga
​นับเฉพาะใน ลา ลีกา ตามการอ้างอิงของ มิร์เรอร์ มีสถิติบ่งบอกว่า อดีตกองหน้าของ แมนฯ ซิตี้ พลาดจุดโทษรวมกันไปแล้ว 6 ครั้ง จากการยิงจุดโทษ 25 ครั้ง ...ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นสถิติที่ดีนัก

6. เจอร์เมน เดโฟ

Tottenham Hotspur FC v FC Sheriff - UEFA Europa League
​หลายๆ ทีมในพรีเมียร์ลีกที่ เดโฟ เคยย้ายไปร่วมทีม โดยเฉพาะ เวสท์แฮม, ท็อตแนม ออตสเปอร์ และ ปอร์ทสมัธ คงต้องจำให้ขึ้นใจประทับไว้ในทำเนียบว่า จากจุดโทษ 15 ครั้ง ของ เดโฟ เป็นการยิงพลาดไปซะ 6 ครั้ง 

5. ร็อบบี ฟาวเลอร์

Liverpool v Sheffield United
​เดอะ ก๊อด ของชาวหงส์แดง อาจมีสถิติเยี่ยมยอดในการยิงประตูระดับตำนานของสโมสร แต่ก็มีตัวเลขการยิงจุดโทษพลาดไปถึง 6 ครั้ง จากทั้งหมด 22 ครั้ง 

4. อลัน เชียเรอร์

Newcastle United v Tottenham Hotspur
หนึ่งใน​ตำนานดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีกมีสถิติในการทำประตูจากจังหวะต่างๆ มากมายบันทึกไว้นับไม่ถ้วน แต่ถึงทำประตูได้เยอะ สถิติในด้านตรงข้ามก็มีไม่น้อย โดย เชียเรอร์ ยิงจุดโทษไปทั้งสิ้นรวมกัน 62 ครั้ง แต่พลาดเป็นประตูถึง 7 ครั้ง โดยในจำนวนนั้นมีอยู่ 2 ครั้ง ที่ ฮอต ช็อต ยิงพลาดเป้าไม่เข้ากรอบ

3. แฟรงค์ แลมพาร์ด

ujhgfv
​จอมสังหารจุดโทษตลอดกาลอีกคนหนึ่งของ เชลซี มีสถิติที่ค่อนข้างดีในสมัยค้าแข้งกับสิงห์บลูด้วยการเหมาหน้าที่สังหารจุดโทษให้ทีม แต่ในจำนวน 50 ครั้ง แลมพาร์ด ทำพลาดที่จะเป็นประตูไป 7 ครั้ง ซึ่งเป็น 7 ครั้งที่ แลมพาร์ด ยิงไปติดเซฟผู้รักษาประตูทั้งหมด

2. สตีเวน เจอร์ราร์ด

Liverpool v Queens Park Rangers - Premier League
​39 ครั้งคือจำนวนโอกาสที่ เจอร์ราร์ด ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ยิงจุดโทษเบอร์ 1 กับ ลิเวอร์พูล และส่วนใหญ่มักไม่พลาดเป้า แต่มี 7 ครั้งที่ เจอร์ราร์ด สังหารจุดโทษพลาด และจุดโทษสุดท้ายที่ เจอร์ราร์ด พลาดไปก่อนจะอำลา ลิเวอร์พูล ก็คือจุดโทษในเกมกับ คิวพีอาร์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

1. เวย์น รูนีย์

Manchester United v Sunderland - Premier League
​ก่อนที่จะกลายเป็นเสี่ยหมูจอมฝีดในตอนนี้ รูนีย์ ก็เคยมียุครุ่งเรืองในการถล่มประตูรวมถึงยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้สังหารจุดโทษหลายครั้ง แต่ในจำนวนจุดโทษ 25 ครั้ง ก็ต้องยอมรับว่าจำนวนการยิงพลาดของ รูนีย์ นั้นก็ค่อนข้างเยอะ โดย รูนีย์ พลาดจุดโทษไปทั้งสิ้น 7 ครั้ง โดยยิงไม่เข้ากรอบ 3 ครั้ง และติดเซฟ 4 ครั้ง .....ซึ่งก็เชื่อว่าโอกาสในการซัดจุดโทษในอนาคตก็คงต้องน้อยลงกว่าเดิมแน่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น